Graphic Design Thinking, How to Define Problems, Get Ideas & Create Form

P. 140-141
ข้อความที่เลือก
Sprinting Designers sometimes get stuck in routine ways of working: set it flush, add some white space, put a box around it, whatever. When seeking more creative approaches, designers can become paralyzed by the range of choices and possibilities. Try giving yourself less time to think and more time to act. Sprinting is a technique for breaking out of your own habits by forcing yourself to come up with a new visual solution in a fixed time frame and then moving on quickly to try something else. Sprinting generates visual directions in short spurts of time. When the time investment is short, designers often feel more comfortable taking risks and trying alternative approaches. Each concept becomes less precious and easier to explore and then discard. Sprinting works well with a defined set of parameters and a thirty-minute deadline. Sprints can be scheduled like meetings or calendar events. Be sure to leave gaps between them—each one will leave you exhausted.—Krissi Xenakis
แนะนำโดย
สันติ ลอรัชวี
เหตุผลที่แนะนำ
หนังสือคู่มือสำหรับนักสร้างสรรค์ชั้นยอดที่ Ellen Lupton & Jennifer Cole Phillips ได้เรียบเรียงออกมาเป็นวิธีการต่างๆ ในการเผชิญกับปัญหา ค้นหาไอเดีย และสร้างสรรค์รูปแบบของงานอย่างเข้าใจง่าย รวมถึงการยกกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องให้ได้ศึกษาเป็นตัวอย่าง หนึ่งในวิธีที่อยากแนะนำคือ “การลองเร่งความเร็ว (Sprinting)” บางครั้งนักออกแบบมักติดอยู่กับการทำงานในแบบรูทีน เช่น ทำให้เรียบ เพิ่มพื้นที่สีขาว ใส่กรอบรอบๆ หรืออะไรอื่นๆ ทำนองนี้ เป็นเหมือนนิสัยหรือสูตรสำเร็จของตนเอง แต่เมื่อมองหาแนวทางที่สร้างสรรค์หรือแตกต่างมากขึ้น นักออกแบบหลายคนอาจกลายเป็นอัมพาตจากตัวเลือกและความเป็นไปได้ที่หลากหลาย ในบทนี้จึงแนะนำว่าลองพยายามให้เวลาตัวเองคิดน้อยลงและมีเวลาทำมากขึ้น การเร่งความเร็วจึงเป็นเทคนิคในการทำลายนิสัยของตัวเองด้วยการบังคับตัวเองให้คิดวิธีแก้ปัญหาด้วยภาพแบบใหม่ในกรอบเวลาที่กำหนด จากนั้นจึงค่อยไปลองทำอย่างอื่นอย่างรวดเร็ว การ Sprinting สร้างแนวทางของวิช่วลได้ในเวลาอันสั้น เมื่อการลงทุนมีเวลาสั้น นักออกแบบมักจะรู้สึกสบายใจที่จะเสี่ยงและลองใช้แนวทางอื่น แต่ละแนวคิดมีค่าน้อยลงและง่ายต่อการสำรวจและละทิ้งมันได้อย่างไม่เสียดาย ข้อแนะนำสุดท้ายคืออย่าลืมพัก เพราะเร่งโดยไม่พักจะทำให้หมดแรงไม่รู้ตัว เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน :)
ชื่อผู้เขียน
Ellen Lupton & Jennifer Cole Phillips
ชื่อผู้แปล
Ellen Lupton & Jennifer Cole Phillips
สำนักพิมพ์
Princeton Architectural Press
ปีที่จัดพิมพ์
ค.ศ. 2008
HASHTAG